Thương hiệu Burberry là một trong những tượng đài của thời trang thế giới, với phong cách hiện đại, lịch lãm và mang đậm bản sắc tinh thần của vương quốc Anh.
1. Tính biểu tượng
Là một thương hiệu đã góp phần đưa Anh quốc trở thành 1 trong 4 kinh đô thời trang của thế giới. Thương hiệu Burberry được biết đến với chất liệu Gabardine mang tính cách mạng, những chiếc Trenchcoat và motif hoa văn kẻ caro kinh điển, với thiết kế độc quyền, quy trình sản xuất bí mật và được cấp bằng sáng chế. Dù vậy, tương tự nhà Louis Vuitton, các “tác phẩm” của thương hiệu Burberry cũng là một trong những đối tượng được sao chép rộng rãi nhất trên thế giới. Thương hiệu Burberry là trụ cột của ngành công nghiệp may mặc ở nước Anh, đặc trưng bởi phong cách lịch lãm, tiên quyết, độc đáo, đổi mới nhưng cũng đầy kiêu hãnh trong việc gìn giữ giá trị cốt lõi và bản sắc truyền thống. Trải qua 3 cột mốc thế kỉ từ 18xx – 20xx, các thiết kế mang tính di sản của nhà Burberry, được xem là một phần của lịch sử thời trang và trở thành linh hồn của vương quốc Anh.
2. Lịch sử sáng lập
Năm 1856, cửa hàng Burberry đầu tiên được mở tại thị trấn Basingstoke, phía nam miền trung nước Anh bởi nhà sáng lập 21 tuổi, Thomas Burberry. Những thiết kế ban đầu chỉ phục vụ cho sĩ quan quân đội, nhà leo núi, phi công hay các nhà thám hiểm địa cực. Năm 1891, Thomas mở thêm chi nhánh đầu tiên tại số 30 Haymarket, London với tên mới là Thomas Burberry & Sons.
Thomas Burberry qua đời vào ngày 04/04/1926. Năm 1995, hãng Burberry bị mua lại bởi tập đoàn bán lẻ có trụ sở tại Anh, Great Universal Stores (GUS). Đến tháng 7/2002, Burberry Group plc có mặt trên thị trường chứng khoán London. Năm 2005, thương hiệu này chính thức tách khỏi GUS và trở thành công ty độc lập. Christopher Bailey được bổ nhiệm là giám đốc sáng tạo kể từ tháng 5/2001, cùng với sự điều hành của doanh nhân người Mỹ, Angela Ahrendts từ năm 2006 đến 2014.
Logo Burberry được thiết kế vào năm 1901 với biểu tượng hiệp sĩ mặc áo giáp cưỡi ngựa, trên tay cầm khiên có chữ “B” của Burberry, và ngọn cờ “Prorsum” mang ý nghĩa “Tiến lên” trong ngôn ngữ Latin. Logo này được sử dụng trong suốt lịch sử thương hiệu cho đến nay, là một biểu tượng di sản mang tinh thần hiệp sĩ anh liệt của xứ sở sương mù.
3. Thông tin thương nghiệp
Giá trị cốt lõi của thương hiệu Burberry, gắn liền với sự ra đời của chất liệu vải Gabardine năm 1879; kiểu áo khoác Tielocken và Trenchcoat có giá trị biểu tượng; hay các họa tiết caro kinh điển Burberry Check (còn gọi là Haymarket Check), được giới thiệu vào năm 1924. Đó là những mẫu thiết kế có được sự công nhận về chất lượng tuyệt đối từ các vĩ nhân của lịch sử, đem lại danh tiếng và những bước ngoặt lớn cho thương hiệu Burberry lẫn ngành công nghiệp thời trang Anh quốc.
Sự thành công của thương hiệu Burberry, kinh qua niên sử kéo dài 160 năm, và trải qua cuộc chiến đổi “lượng” lấy “chất” đầy khắc nghiệt để vực dậy bản sắc thương hiệu của giám đốc điều hành Angela Ahrendts. Sự pha tạp của các cửa hàng nhượng quyền thương mại đã đe dọa và hủy hoại giá trị truyền thống của thương hiệu. Vì thế, bà Angela Ahrendts đã có những quyết định sáng suốt và chiến lược quyết đoán để phục hồi tính kinh điển của biểu tượng thời trang Anh Quốc này. Bao gồm việc thống nhất phong cách thiết kế sản phẩm trên toàn cầu, với hơn 500 cửa hàng trên 50 quốc gia; cũng như việc lựa chọn những nhân vật, diễn viên, người mẫu tài năng và nổi tiếng thế giới đến từ vương quốc Anh, để trở thành hình tượng đại diện cho thương hiệu Burberry.
4. Các dòng sản phẩm
Burberry hoạt động kinh doanh trên đa dạng sản phẩm thời trang nữ, nam giới và trẻ em, bao gồm cả giày dép, mỹ phẩm, nước hoa và phụ kiện. Đồng thời, để đáp ứng nhu cầu của các nhóm đối tượng khách hàng khác nhau, thương hiệu Burberry phân chia với 3 dòng sản phẩm. Bao gồm, Burberry Prorsum là nhãn hiệu cao cấp nhất của hãng, với các mẫu thiết kế được trình diễn tại London Fashion Week, được sản xuất với số lượng giới hạn và có mức giá cao. Burberry London là dòng sản phẩm thời trang công sở, thanh lịch nhằm hướng đến các tín đồ thời trang đòi hỏi tính hình thức chuẩn mực. Burberry Brit thiên về các sản phẩm thông dụng, dạo phố và giá cả phải chăng, với các bộ sưu tập đều đặn được sản xuất vào 2 mùa Thu/Đông và Xuân/Hè.
Riêng với dòng sản phẩm Trenchcoat mang tính di sản của thương hiệu Burberry, được phân biệt thành 2 dòng hàng: Heritage và Seasonal. Trong đó, Heritage là các thiết kế cổ điển, chứa đựng những “câu chuyện” có giá trị 100 năm của thương hiệu; Seasonal là các kiểu mẫu hiện đại và đổi mới dựa trên nền tảng truyền thống, nhưng vẫn thỏa mãn xu hướng từ màu sắc, họa tiết đến chất liệu.