Trị mụn

Tìm hiểu các loại sẹo trên da mặt và cách điều trị phù hợp hiệu quả nhất

28.12.2022
|
Trị mụn

Những vết sẹo khiến bạn mất đi vẻ tự tin? Để cải thiện tình trạng này HER sẽ chia sẻ cho bạn thông tin về các loại sẹo trên da mặt và cách điều trị hiệu quả nhất. Hãy đọc ngay bài viết này nếu bạn muốn đánh bay vết sẹo xấu xí đó nhé!

>> Xem thêm:

Spa điều trị mụn tại Hà Nội an toàn, hiệu quả

Đừng bỏ qua top 10 spa điều trị sẹo tại Hà Nội uy tín nhất hiện nay

Một số loại sẹo dễ gặp trên da mặt

Chỉ một vết sẹo nhỏ trên cơ thể, đặc biệt là trên gương mặt cũng có thể làm bạn tự ti vì sự kém thẩm mỹ. Chính vì thế, điều đầu tiên là bạn gặp bác sĩ để được chẩn đoán thuộc các loại sẹo trên da mặt và cách điều trị phù hợp nhất. Một số loại sẹo thường gặp nhất là: 

Sẹo lồi

Loại sẹo phổ biến nhất thường xảy ra trên cơ thể không thể tránh đó là sẹo lồi. Và nó là dấu hiệu cho thấy các vết thương đang lành. Sẹo lồi là kết quả của quá trình collagen tăng sinh, thường gặp ở người có làn da sẫm màu. Đây là loại sẹo dễ nhận biết nhất. Sẹo lồi có bề mặt nhô lên, sờ thấy cộm so với da xung quanh. Ban đầu sẹo có màu tím hoặc đỏ, sau đó sẽ nhạt dần. 

Loại sẹo lồi xuất hiện trên mặt

Sẹo lồi có cảm giác gây ngứa, hơi đau nhẹ, nhưng quan trọng nhất vẫn là gây mất tính thẩm mỹ trên gương mặt. Bạn cần điều trị kịp thời nếu không sẹo có thể phát triển lớn dần theo thời gian. 

Sẹo lõm hay sẹo rỗ

Sẹo lõm hay sẹo rỗ cũng là một trong những loại sẹo thường gặp nhất hiện nay. Sẹo hình thành do sự thiếu hụt biểu bì mô dưới da, làm cho các vùng da xung quanh bị kéo xuống tạo ra vết lõm. Loại sẹo này rất phổ biến và nó có thể do hậu quả từ mụn trứng cá hay các vết chấm của bệnh thủy đậu để lại. Ngoài ra, sẹo lõm cũng có nhiều loại tùy thuộc vào hình dáng như sẹo lõm có chân vuông, sẹo dạng lượn sóng và kể cả sẹo lõm chân đá nhọn. 

Sẹo lõm hình thành trên da mặt bạn

Sẹo co rút

Sẹo co rút là những di chứng để lại từ các vết thương nghiêm trọng do bị tai nạn hoặc bị bỏng. Sẹo này làm căng vùng da và có thể ảnh hưởng đến khả năng vận động vùng đó. Hơn thế nữa, chúng ăn sâu vào da và tác động đến các dây thần kinh xung quanh. Để trị khỏi hoàn toàn sẹo này là điều vô cùng khó khăn, tốn rất nhiều thời gian và công sức, tiền bạc.

Sẹo phì đại - Các loại sẹo trên da mặt và cách điều trị phù hợp

Sẹo phì đại là loại sẹo tương tự như sẹo lồi, có kích thước lớn và có màu đỏ. Tuy nhiên, sẹo này không lan rộng ra khỏi vùng da bị tổn thương. Nguyên nhân hình thành nên sẹo phì đại là do vị trí vết thương tăng sinh nhiều collagen. Chúng có thể nhạt màu và phẳng hơn trong vài năm sau đó. Mặc dù không gây đau nhưng sẹo gây mất đi tính thẩm mỹ trên mặt và tạo cảm giác khó chịu.

Sẹo do mụn để lại

Tình trạng sẹo mà ai cũng có thể mắc phải khi không điều trị đúng cách mụn trứng cá nặng sẽ tạo nên những vết sẹo. Sẹo do mụn để lại cũng có nhiều tình trạng khác nhau từ sẹo rỗ cho đến sẹo góc cạnh. Sẹo mụn cũng vô cùng phức tạp, bạn cần chọn đúng cơ sở uy tín để thăm khám và có lộ trình điều trị tốt nhất. 

Sẹo hình thành do các loại mụn để lại

Phương pháp xóa mờ các loại sẹo

Ngày nay, y học phát triển và có nhiều phương pháp xóa mờ sẹo vĩnh viễn được áp dụng trong giới làm đẹp. Vì vậy bạn không cần lo lắng gương mặt mình sẽ mang theo những vết sẹo xấu xí này. Mặc dù có các loại sẹo trên da mặt và cách điều trị khác nhau tùy vào tình trạng và mức độ của nó. Nhưng chọn cơ sở uy tín để được tư vấn và hỗ trợ trị liệu vẫn là điều tốt nhất. Dưới đây là một số cách giảm mờ sẹo bạn nên biết.

  • Sử dụng thuốc trị sẹo theo đơn của bác sĩ. 
  • Đi phẫu thuật xóa mờ sẹo. Cách này hiệu quả đối với các tình trạng sẹo ở mức độ nghiêm trọng. 
  • Tiêm thuốc steroid làm bằng phẳng các vết sẹo lồi và sẹo phì đại. Hay tiêm collagen và sử dụng chất làm đầy để lấp đầy các vết sẹo lõm.
  • Dùng gel trị sẹo: gel có tác dụng điều tiết sự hình thành các mô liên kết dưới da. Phương pháp này tốt nhất với sẹo lõm và sẹo lồi.
  • Thoa kem mờ sẹo: Dùng các loại kem trị sẹo có chứa thành phần từ chiết xuất bromelain của quả dứa, nha đam hay nghệ, hành tây và mật ong… Cách này cần sự kiên trì vì mất khá nhiều thời gian và chỉ áp dụng được với các loại sẹo nhẹ. Tuy nhiên tình trạng này sẽ không cải thiện hoàn toàn như làn da ban đầu.
  • Phương pháp laser: Công nghệ laser có tác dụng với các loại sẹo chỉ mới hình thành. Bạn nên áp dụng cách này khi sẹo vẫn còn dấu hiệu vùng da đỏ sẽ hiệu quả nhanh hơn. 
  • Phương pháp tách đáy sẹo: đây là phương pháp bóc tách vi điểm, bóc tách đa điểm. Các bác sĩ sẽ dùng kim y khoa xuyên qua bề mặt da. Sau đó dễ dàng cắt đứt các chân sẹo đã cứng. Từ đó làm đầy sẹo và hạn chế trường hợp tái lõm trở lại.

Các loại sẹo trên da mặt và cách điều trị phù hợp

Với công nghệ y khoa phát triển như ngày nay thì việc xóa mờ các vết sẹo đã không còn lo ngại. Hy vọng với thông tin về các loại sẹo trên da mặt và cách điều trị mà nhà HER chia sẻ ở trên sẽ hữu ích cho bạn. Chúc bạn sớm tìm lại vẻ đẹp của chính mình nhé!

Bạn cần tìm hiểu thêm thông tin về sản phẩm. Liên hệ với chúng tôi ngay!

Chat với đội ngũ chăm sóc
Share:

Các bài viết khác

zalo